Tin cũ hơn

Bài toán “sống còn” của doanh nghiệp bảo hiểm


Xu hướng Insurtech xuất hiện đặt ra bài toán “sống còn” cho các doanh nghiệp bảo hiểm: Sử dụng các giải pháp insurtech để cải thiện việc tương tác của khách hàng hay để mất thị phần vào tay những "tay chơi" mới có thế mạnh về kỹ thuật số?
Công nghệ hiện đại đang thay đổi ngành bảo hiểm
Khảo sát tới tháng 6/2022 của Vietnam Report mới đây đã phần nào cho thấy bức tranh tình hình triển khai Insurtech (công nghệ bảo hiểm) trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp bảo hiểm tại Việt Nam. 
So với giai đoạn tháng 6/2020, các dữ liệu của Vietnam Report thu thập được cho thấy tầm quan trọng của chuyển đổi số, số hoá các quy trình thủ tục trong tất cả các lĩnh vực, ngành nghề trong đó có Bảo hiểm. 90% số doanh nghiệp bảo hiểm tham gia khảo sát của Vietnam Report hiện đang triển khai chương trình chuyển đổi số, trong khi những doanh nghiệp còn lại dự kiến sẽ triển khai trong thời gian tới. 
Hiện nay, Việt Nam là nước đứng thứ 10 trên thế giới về tỷ lệ người sở hữu smartphone, tỷ lệ người dân sử dụng internet chiếm hơn 70% dân số, vì vậy không khó hiểu khi hầu hết các doanh nghiệp bảo hiểm đều đã xây dựng riêng cho mình một ứng dụng trên thiết bị thông minh thời gian qua, dù ở mức sơ khai hay tích hợp. 
Ngược lại với xu hướng của hai nghiệp vụ trên, nối tiếp đà tăng trưởng từ năm 2020, tỷ lệ doanh nghiệp bảo hiểm đẩy mạnh triển phát triển các sản phẩm theo yêu cầu đạt 60%, là hoạt động được doanh nghiệp bảo hiểm tích cực đẩy mạnh nhất trong giai đoạn vừa qua (+24,7%).
 
Năm 2022 là khởi đầu cho một chu kỳ kinh tế mới với những xu thế mới trong phát triển kinh tế, xã hội và ngành bảo hiểm cũng nằm trong vòng quay đó. Kết quả khảo sát doanh nghiệp và phỏng vấn chuyên gia của Vietnam Report cho thấy việc Ứng dụng số hoá, nền tảng số, công nghệ số ngày càng phát triển trong quy trình mua bảo hiểm trở thành 1 trong 5 xu hướng nổi bật của ngành năm nay.
 
Trước đó, một nghiên cứu của Juniper Research (JR) cũng dự báo, tổng giá trị hợp đồng bảo hiểm được tạo ra bởi các nền tảng Insurtech sẽ vượt quá 556 tỷ USD vào năm 2025 từ mức 250 tỷ USD năm 2020, tương ứng tăng 123%. Nếu không tận dụng những lợi ích mà AI mang lại, các công ty bảo hiểm trong các ngành động cơ, đời sống, gia đình và sức khoẻ có nguy cơ trở nên kém hấp dẫn hơn đối với khách hàng tiềm năng. Nghiên cứu này được đánh giá dựa trên số liệu khảo sát từ hơn 20 doanh nghiệp bảo hiểm truyền thống về việc có sẵn sàng áp dụng công nghệ trong bảo hiểm cũng như các nhà cung cấp giải pháp bảo hiểm số có uy tín cho JR xếp hạng. Các mảng bảo hiểm chính được thực hiện nghiên cứu bao gồm bảo hiểm Xe, bảo hiểm Nhà, Bảo hiểm y tế và Bảo hiểm sức khỏe toàn diện.
 
Do đó, các công ty bảo hiểm lớn cần tập trung vào việc sử dụng các giải pháp insurtech để cải thiện việc tương tác của khách hàng, hoặc để mất thị phần vào tay những "tay chơi" mới có thế mạnh về kỹ thuật số hơn. 
Doanh nghiệp bảo hiểm mạnh tay chuyển đổi số
Đối mặt với những thách thức của thời đại, sự khắt khe hơn trong tâm lý người tiêu dùng và sự cạnh tranh ngày càng gia tăng trong ngành, các doanh nghiệp bảo hiểm Việt Nam đều phải đang chạy đua đưa các hoạt động lên môi trường số, tự thay đổi chính mình. 
Nhận thức sớm những yêu cầu này, với tư duy đổi mới, ngay từ sớm Bảo hiểm Bảo Việt đã nhanh chóng đầu tư vào chuyển đổi số. 
Ứng dụng bảo hiểm tích hợp nhiều tiện ích Baoviet Direct đã được Bảo hiểm Bảo Việt cho ra mắt từ năm 2019. Đây cũng là ứng dụng tích hợp quản lý bảo hiểm trên điện thoại đầu tiên tại thị trường Việt Nam dành cho khách hàng cá nhân. Từ đó đến nay, ứng dụng này liên tục được nâng cấp, cải tiến các tính năng để ngày càng tiện dụng hơn cho khách hàng. 
 
Đồng thời, Bảo hiểm Bảo Việt cũng áp dụng hàng loạt giải pháp ứng dụng công nghệ số trên toàn diện hệ thống, từ quản trị đến bán hàng, cấp đơn triển khai giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử... và hàng loạt các sản phẩm bảo hiểm số như bảo hiểm du lịch, bảo hiểm thiết bị điện tử, bảo hiểm trễ chuyến bay, bảo hiểm hàng hóa, bảo hiểm dữ liệu và an ninh mạng, bảo hiểm bảo lãnh… Cùng với những sáng kiến và nỗ lực đổi mới không ngừng trong nhiều năm qua, Bảo hiểm Bảo Việt đã trở thành doanh nghiệp bảo hiểm Việt Nam duy nhất đón nhận giải thưởng “Sáng kiến Bảo hiểm Số của năm” tại Giải thưởng Bảo hiểm Châu Á 2022. 
 
Với lợi thế đi sớm tiếp cận nắm bắt công nghệ, Bảo hiểm Bảo Việt hiện đã bước vào giai đoạn cải thiện để tối ưu trải nghiệm cho khách hàng. Các ứng dụng số hoá liên tục được cải tiến, đưa công nghệ AI vào áp dụng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng nhanh và chính xác nhất, đồng thời xây dựng hệ sinh thái số hoá đồng bộ nhất quán. 
Đây cũng là ưu tiên hàng đầu của Bảo hiểm Bảo Việt trong việc phát triển theo định hướng chiến lược, tạo ra giá trị bền vững cho khách hàng và doanh nghiệp, tiếp tục duy trì vị thế là doanh nghiệp bảo hiểm uy tín hàng đầu Việt Nam. 

 




Chia sẻ bài viết qua: