Tin cũ hơn

Bancassurance tại Bảo hiểm Bảo Việt: Thành công nhờ cộng hưởng sức mạnh hệ thống


Bắt đầu xây dựng mô hình tiêu chuẩn và triển khai từ năm 2008, cho đến nay bancassurance đã khẳng định được vị trí trong chiến lược đa dạng hóa kênh phân phối của Bảo hiểm Bảo Việt. Tỷ trọng đóng góp của bancassurance trong tổng doanh thu phí bảo hiểm gốc của Bảo hiểm Bảo Việt năm 2012 tăng 5 lần so với năm 2008 khi với mức độ tăng trưởng doanh thu phí bảo hiểm và cơ sở khách hàng bảo hiểm qua ngân hàng đạt trên 40%/năm. Bản tin Bảo Việt đã có bài phỏng vấn bà Trần Thanh Thảo – Phó Trưởng phòng Bancassurance, Bảo hiểm Bảo Việt.

 

PV: Xin bà cho biết một số kết quả đạt được của Bảo hiểm Bảo Việt khi triển khai dịch vụ bancassurance?

Một cách tổng quan, chiến lược bancassurance của Bảo hiểm Bảo Việt tập trung vào những nhiệm vụ căn bản đó là đa dạng hóa sản phẩm hướng tới tính đơn giản và dễ tiếp cận, phát triển các tiện ích dịch vụ lấy khách hàng làm trọng tâm, xây dựng đào tạo cán bộ ngân hàng trở nên thân thuộc với văn hóa bán hàng hướng tới nhu cầu trong bảo hiểm. Bên cạnh doanh số thì điều được Bảo hiểm Bảo Việt đánh giá cao nhất chính là chúng tôi đã tạo dựng được niềm tin với các đối tác ngân hàng, mang lại giá trị cộng hưởng bền vững trong việc hợp tác tư vấn, đồng hành cùng ngân hàng trên con đường định hình rõ nét mô hình bancassurance phù hợp nhất với từng đối tác và qua đó các sản phẩm của Bảo hiểm Bảo Việt nhưng mang đặc tính, thương hiệu của ngân hàng đã và đang được thị trường đón nhận.

 

PV: Bancassurance được kỳ vọng là kênh phân phối hàng đầu trên thị trường, tuy nhiên đến nay có thể nói vẫn dừng lại ở mức kỳ vọng, ý kiến của bà về vấn đề này?

Bản chất của bancassurance xuất phát từ việc gây dựng hệ thống và văn hóa bán bảo hiểm tại ngân hàng chứ không chỉ đơn thuần dừng lại ở việc tận dụng cơ sở khách hàng để giới thiệu cho công ty bảo hiểm tiếp cận như lâu nay thường thấy tại Việt Nam. Do vậy nếu chỉ là kỳ vọng vào một doanh số lớn từ cả ngân hàng lẫn công ty bảo hiểm trên cơ sở dữ liệu khách hàng, tiềm năng của thị trường mà thiếu sự đầu tư một cách bài bản, nghiêm túc, dài hạn từ cả hai phía trong việc cùng nhau xây dựng một chiến lược tổng thể từ sản phẩm, đào tạo, dịch vụ, marketing thì sự hào hứng của giai đoạn triển khai ban đầu sẽ qua rất nhanh và ngay sau đó là sự mệt mỏi của cán bộ ngân hàng vì bán bảo hiểm khó, sự thiếu kiên nhẫn và thất vọng của ngân hàng cũng như công ty bảo hiểm khi đối mặt với những khó khăn trong quản lý, giải quyết khiếu nại phàn nàn của khách hàng. Ngoài ra việc chưa có hành lang pháp lý phù hợp với bancassurance cũng là một rào cản cho hoạt động bancassurance có thể phát triển mạnh mẽ và bền vững, do vậy, việc Bộ Tài chính đang hoàn thiện dự thảo và sắp tới đưa thông tư hướng dẫn triển khai kinh doanh bảo hiểm qua ngân hàng vào hệ thống văn bản pháp quy chắc chắn sẽ đánh dấu một cột mốc quan trọng giúp doanh nghiệp bảo hiểm chủ động hơn rất nhiều khi hợp tác với ngân hàng.

 

PV: Đánh giá của bà về dịch vụ bancassurance trong những năm tới?

Có nhiều cơ sở để tin tưởng vào sự phát triển bùng nổ của bancassurance trong những năm tới như một hành lang pháp lý phù hợp với hoạt động bancassurance, sự chú trọng dành những nguồn lực đầu tư thích đáng từ công ty bảo hiểm và ngân hàng. Bên cạnh đó, hệ thống ngân hàng đang trong giai đoạn tái cấu trúc với định hướng chuyển dịch sang các dịch vụ và sản phẩm thu phí, tăng dần lợi nhuận từ các dịch vụ này bên cạnh các dịch vụ truyền thống như huy động và tín dụng trong đó hoa hồng bảo hiểm có thể đóng góp tới 30-40% tổng thu nhập của mảng dịch vụ thu phí. Tất nhiên, những yếu tố khó khăn luôn tiềm ẩn của thị trường tài chính ngân hàng tác động đến chiến lược kinh doanh chung của ngân hàng qua đó ảnh hưởng trực tiếp tới bancassurance là điều nằm ngoài khả năng dự báo. Nhưng tôi tin, với những doanh nghiệp đã có sự chuẩn bị một cách bài bản và sẵn sàng về hệ thống thì thời gian sắp tới sẽ là cơ hội rất tốt để đưa bancassurance phát triển bền vững hơn nữa cả về bề rộng và chiều sâu.

 




Chia sẻ bài viết qua: