Page 33 - 20210820 Baoviet Holdings - Magazine July 2021
P. 33

Vai trò của Fintech đối với sự phát triển của lĩnh vực tài chính ngân hàng
Các ứng dụng đa dạng của Fintech đang tác động đến hầu hết mọi lĩnh vực hoạt động của cả hệ thống tài chính ngân hàng, những sản phẩm của Fintech đã và sẽ thay đổi hoàn toàn diện mạo, hệ thống cũng như các phương thức giao dịch tài chính truyền thống.
     Một là
         Hai là
Fintech tạo ra những mô hình kinh doanh mới làm thay đổi kênh phân phối và các sản phẩm dịch vụ tài chính truyền thống, ví dụ: Internet banking, Mobile banking, QR code, ngân hàng số, ví điện tử... Fintech giúp cung cấp danh mục các sản phẩm tài chính đa dạng cho khách hàng nhờ sự phát triển của công nghệ, giúp bảo đảm sự cung ứng dịch vụ 24/7 theo cả không gian và thời gian. Điều này đã làm gia tăng đáng kể mạng lưới khách hàng của các định chế tài chính cũng như khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính của bộ phận dân cư. Mặt khác, các kênh phân phối dịch vụ tài chính trực tuyến kể trên cũng giúp các định chế tài chính tiết kiệm nhiều chi phí thông qua việc cắt giảm số lượng các chi nhánh, phòng giao dịch và chi phí nhân sự. Fintech tạo ra các giải pháp tài chính cho khách hàng ở vùng sâu, vùng xa hoặc những khách hàng gặp khó khăn trong việc tiếp cận các dịch vụ tài chính do những rào cản về thủ tục hoặc địa lý.
Fintech khơi thông nguồn vốn từ các nhà đầu tư nhỏ lẻ, sự ra đời của Fintech đã giúp cho thị trường tài chính đón nhận thêm một nguồn vốn nhàn rỗi mới đến từ các nhà đầu tư nhỏ lẻ, những người chỉ có trong tay số tiền không lớn. Các đối tượng này, dưới sự hỗ trợ của công nghệ, chỉ bằng vài cú “click chuột” hoặc “touch màn hình” đã có thể chuyển số vốn nhàn rỗi của mình đến những cá nhân có nhu cầu vốn trên thị trường. Fintech thu hút rất nhiều các doanh nghiệp khởi nghiệp do được phát triển trên nền tảng hệ thống công nghệ thông tin và viễn thông nên không yêu cầu nguồn vốn lớn và không cần nhiều mạng lưới chi nhánh như ngân hàng truyền thống. Hiện tại, các công ty cho vay P2P (kết nối trực tiếp người đi vay với người cho vay trên Internet) đã hoạt động khá hiệu quả, giúp rút ngắn thời gian phê duyệt các khoản vay từ vài tuần ở các ngân hàng xuống chỉ còn vài giờ.
Fintech tạo cơ sở dữ liệu khách hàng, phục vụ cho việc phát triển sản phẩm tài chính mới, với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo và sự bùng nổ về thương mại trực tuyến, các mạng xã hội, cơ sở dữ liệu về hành vi tiêu dùng của khách hàng đã phát triển theo hướng ngày càng lớn hơn và toàn diện hơn. Điều này giúp các định chế tài chính và doanh nghiệp Fintech nắm bắt tốt hơn nhu cầu của khách hàng. Trên cơ sở đó, ngày càng nhiều sản phẩm tài chính mới phù hợp hơn với nhu cầu của khách hàng đã ra đời, thúc đẩy sự tăng trưởng của các giao dịch tài chính. Sự phát triển và ứng dụng các công nghệ mới như Big data, blockchain, hệ thống định dạng cá nhân sinh trắc học, định danh khách hàng điện tử ... sẽ giúp các tổ chức tài chính thu thập dữ liệu, đơn giản hóa quy trình phân tích hành vi khách hàng, cải tiến chất lượng dịch vụ, tiết giảm chi phí hạ tầng kỹ thuật, tăng cường tính minh bạch nhưng vẫn đảm bảo an toàn, nhanh chóng, hiệu quả, đặc biệt trong giao dịch ngân hàng mang lại giá trị gia tăng cũng như sự hài lòng hơn cho khách hàng.
         Ba là
       www.baobiet.com.vn
33
 
























































































   31   32   33   34   35